top of page

เคล็ดลับในวางกลยุทธ์ AIOps ให้บรรลุผลในปี 2022




หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วิธีการทำงานไปจนถึงการดำเนินการด้านไอที กลยุทธ์ทางธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปในชั่วข้ามคืนด้วยความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น เช่น Machine Learning ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์


เทคโนโลยีเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงการใช้งานแอปพลิเคชันในปัจจุบัน และการดำเนินงานด้านไอทีพร้อมกับการเกิดขึ้นของ AI และ Machine Learning อุตสาหกรรมไอทีดำเนินการตามภารกิจที่ซับซ้อนมากขึ้นและแก้ไขปัญหาในโครงสร้างพื้นฐานที่ซับซ้อน

การผสานรวม AI และ Machine Learning เข้ากับการดำเนินงานด้านไอทีได้นำไปสู่ ​​AIOps ซึ่งเป็นกลยุทธ์การวิเคราะห์ขั้นสูงและชาญฉลาดเพื่อให้การดำเนินงานด้านไอทีเป็นไปอย่างง่ายดายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน



AIOps คืออะไร?

AIOps เป็นแอปพลิเคชั่นของ AI , มี Machine Learning method เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่เข้ามา ระบุข้อมูลที่สำคัญ และจัดการการดำเนินงานด้านไอทีได้อย่างราบรื่น และยิ่งไปกว่านั้น AIOps สามารถระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ปลายทางและประสบการณ์การใช้งานของพวกเขา


ด้วยศักยภาพที่ไม่มีที่สิ้นสุด AIOps สามารถค้นพบเงื่อนไขและพฤติกรรมเฉพาะที่สามารถนำไปสู่ปัญหาได้ Enterprise รวม AIOps เพื่อเปลี่ยนข้อมูลให้เป็นข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยการดำเนินการและทำให้การดำเนินงานด้านไอทีเป็นไปโดยอัตโนมัติ



AIOps ในปี 2022

ตามที่ Gartner คาดการณ์ไว้ ครึ่งหนึ่งขององค์กรจะใช้ AIOps กับแอปพลิเคชันเพื่อดำเนินการด้านไอทีที่สำคัญ ด้วยอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปและตลาดที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน ว่ากันว่าตลาด AIOps ทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 3127.44 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2025


นี่คือแนวโน้ม AIOps ในปี 2022 ที่ทุกคนควรจับตามอง


  • อุตสาหกรรมไอทีและ AIOps : เมื่อ AI มีกรณีการนำไปใช้ที่ไม่ธรรมดา ปีที่แล้วผู้บุกเบิกด้านไอทีจะสังเกตความสามารถของ AI อย่างแท้จริงสำหรับงานไอทีในการขยายขนาด นอกจากนี้ เมื่อโซลูชัน AIOps เติบโตเต็มที่ พวกเขามักจะประมวลผลประเภทข้อมูลที่กว้างขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพได้เร็วขึ้น


  • ความสามารถในการจัดการเหตุการณ์: AIOps จะใช้เพื่อเพิ่มการเตรียม Natural Language การตรวจจับความผิดปกติ ความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ และการวิเคราะห์ การจัดการเหตุการณ์และข้อมูลเหตุการณ์จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้มีแพลตฟอร์มการจัดการเหตุการณ์ที่เหมาะสมที่สุด


  • ระบบอัตโนมัติที่ชาญฉลาดและยิ่งใหญ่: การทำงานอัตโนมัติซึ่งเป็นจุดแข็งของ AIOps นำเสนอฟังก์ชันต่างๆ ในการคำนวณมาตรการด้านไอทีที่ชัดเจนของคอมพิวเตอร์ เมื่อเทียบกับโซลูชันแบบเดิม AIOps ในปัจจุบันมาพร้อมกับระบบอัตโนมัติของข้อมูลหุ่นยนต์เพื่อควบคุมปัญหาข้อมูล ส่งผลให้ความต้องการการแทรกแซงของมนุษย์ลดลงอย่างมาก


  • Boosted Cyber ​​​​Security: ด้วยนวัตกรรมและข้อดีทั้งหมดนี้ การต่อสู้เพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ยังคงเป็นปัญหาแรกในกลุ่มองค์กร ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า ด้วยการรักษาความปลอดภัยและกิจกรรมไอทีที่รวมเข้าด้วยกันมากขึ้น การใช้งาน AI-Machine Learning จะระบุปัญหาและวัดปัญหาทันทีก่อนที่จะเกิดขึ้น


  • AIOps และ DevOps: ด้วยโซลูชันระบบอัตโนมัติและการตรวจสอบทั้งหมด การดำเนินการ DevOps จะได้รับประโยชน์ AIOps มีประโยชน์มากๆสำหรับแผนกไอทีด้วยการประมวลผลข้อมูลทั้งหมดอย่างรวดเร็ว ทำการวิเคราะห์ข้อมูล และทำให้งานทางโลกเป็นไปโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ทีม DevOps ตรวจสอบ จัดการ ทดสอบ ดำเนินการ และรักษาความปลอดภัยการดำเนินงานได้อย่างราบรื่น


วิธีใช้งาน AIOps

แนวคิดของ Big Data ถูกนำมาใช้ในปี 2005 และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการเดินทางของ AIOps ในปี 2017 คำว่า AIOps เข้ามามีบทบาท เนื่องจากองค์กรต้องเข้าใจข้อมูลทั้งหมดแบบเรียลไทม์เพิ่มขึ้น คำนี้เติบโตและพัฒนาในปี 2019 ด้วย AIOps แบบหลายโดเมน


ด้วย Covid-19 ทำให้การใช้งานคลาวด์ และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล มีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขความต้องการสำหรับ AIOP ที่เพิ่มขึ้น ผู้นำธุรกิจกำลังพิจารณา AIOps ตามความต้องการและผลประโยชน์ของพวกเขา ต่อไปนี้คือห้าขั้นตอนที่ธุรกิจสามารถเข้าใกล้เพื่อรวม AIOps เข้ากับกลยุทธ์ทางธุรกิจและเริ่มต้นปี 2022 ด้วยระบบอัตโนมัติด้านไอที



  1. การปรับข้อกำหนดทางธุรกิจ: AIOps เป็นเทคโนโลยีแบบหลายโดเมน จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการและความท้าทายทางธุรกิจของคุณ AIOps รองรับบทบาทเฉพาะโดเมนที่แตกต่างกันประมาณแปดบทบาท ดังนั้นจึงแนะนำให้วางแผนตามนั้น

  2. ผู้สังเกตการณ์และบูรณาการ: แนวคิดของ AIOps คือการรวบรวมข้อมูลจากทุกที่ เช่น เครือข่าย เซิร์ฟเวอร์ และแอปพลิเคชัน ยิ่ง AI วิเคราะห์ข้อมูลมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งครอบคลุมโดเมนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสค้นพบสาเหตุของปัญหามากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น สังเกตโครงสร้างพื้นฐาน วิเคราะห์ และรวมโดเมนที่จำเป็น

  3. การใช้ AI: หลังจากที่ธุรกิจต่างๆ ได้เข้าใกล้การผสานรวมข้อมูลการดำเนินงานด้านไอที ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีควรพิจารณา AI เป็นขั้นตอนถัดไปที่เหมาะสม โซลูชันโดเมนต่างๆ มาพร้อมกับความสามารถของ AI ในทุกวันนี้ แต่มีไซโลของตัวเอง ด้วยการวิเคราะห์สาเหตุที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้ง่ายต่อการแก้ไขแม้พลาดโอกาส

  4. Centralize Data Lake: ขั้นตอนต่อไปคือการสร้าง Data Lake แบบรวมศูนย์เพื่อรวม AIOps เข้าด้วยกันได้ดีขึ้น Machine Learning สามารถประมวลผลข้อมูลทั้งหมดจากโดเมนต่างๆ ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด ค่อยๆ คลายเพื่อสร้างการดำเนินการที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล นอกจากนี้ เมื่อ AI มีข้อมูลทั้งหมดในที่เดียว แพลตฟอร์มสามารถตรวจสอบเพื่อระบุพฤติกรรมและประเด็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

  5. AI Automation: การนำ AIOps มาใช้มีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาปัญหาและแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น หลังจากค้นพบปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยความช่วยเหลือของ Machine Learning เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงและเชื่อมต่อกับเวิร์กโฟลว์เพื่อแก้ไขปัญหาโดยอัตโนมัติ


ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปี 2022 เป็นปีที่องค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญกับการวางกลยุทธ์ AIOps เพื่อใช้งานแอปพลิเคชันไอทีได้ดีขึ้น และจัดการโครงสร้างพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าเส้นทางของ AIOps อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละธุรกิจ และลำดับขั้นตอนอาจเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนแรกคือการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ประสบความสำเร็จในที่สุด








72 views0 comments
bottom of page